top of page

แผนการเปิดใช้งานเหมืองอีกครั้งด้วยข้อมูลภูมิประเทศคุณภาพสูง




Challenge

โครงการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากบริษัทวิศวกรรมแห่งหนึ่งต้องการข้อมูลภูมิประเทศคุณภาพสูงเพื่อประยุกต์ใช้กับการทำเหมือง เช่น การสร้างถนนสายใหม่ การหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงต่อการพังทลาย และการสร้างตาข่ายป้องกัน เป็นต้น


ความท้าทายนี้ส่งผลให้เกิดการพัฒนาแผนการเพื่อเปิดใช้งานพื้นที่เหมืองอีกครั้ง โดยมีข้อกำหนดคือต้องทำการสำรวจพื้นที่มากกว่า 1,000 เฮกตาร์ทางตอนเหนือของชิลีที่ระดับความสูง 5,000 เมตร


Solution

SCS Equipos ตัวแทนจัดจำหน่าย YellowScan ในประเทศชิลีได้รับเลือกสำหรับโครงการนี้เนื่องจากความเชี่ยวชาญในการควบคุม Layer


ด้วยประสบการณ์ห้าปีก่อนหน้านี้ ทีมงาน SCS Equipos ได้เริ่มปฏิบัติภารกิจในการถ่ายภาพทางอากาศที่มีคุณภาพสูงอีกครั้ง โดยมุ่งเป้าไปที่การฟื้นฟูเหมือง อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ก่อให้เกิดความท้าทาย เนื่องจากมีพื้นที่ที่มีการพังทลายและการเข้าถึงที่ยากลำบาก ทำให้เป็นโครงการที่มีความก้าวหน้าอย่างมาก


ทีมงานเลือกใช้ YellowScan Surveyor LiDAR ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างดี โครงการนี้ได้รับการยกย่องจากบริษัทที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่าเป็นแบบจำลองภูมิประเทศที่ดีที่สุดที่พวกเขาเคยได้รับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากความยากลำบากที่เกิดขึ้นในงานนี้


การแยกข้อมูลใน YellowScan CloudStation หมายเหตุ: CloudStation เวอร์ชันใหม่เปิดตัวแล้วนับตั้งแต่โปรเจ็กต์นี้เสร็จสิ้น ซึ่งมีความสามารถในการประมวลผลหลายเที่ยวบิน
ข้อมูลจากโปรแกรม CloudStation

Mission parameters

  • ขนาดพื้นที่: ที่ทำการสำรวจ: ระหว่าง 1,000 เฮกตาร์ถึง 1,100 เฮกตาร์

  • ระยะเวลา: ระยะเวลาในการบินใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ (84 flights) ระยะเวลาการประมวลผลใช้เวลา 2 วัน

  • จำนวน flights: 50 (ใช้เวลาครั้งละ 7 ถึง 8 นาที)

  • ความเร็วและความสูงของการบิน: 7/s ที่ 50m AGL โดยมีระยะห่างระหว่างเส้นแนวบิน 50 เมตร

  • อุปกรณ์ที่ใช้: DJI Matrice 300, YellowScan Surveyor LiDAR, ซอฟต์แวร์YellowScan CloudStation (strip adjustment module)

แบบจำลองภูมิประเทศที่ต้องการจำเป็นต้องมีการสำรวจแบบพิเศษเพื่อรวบรวมข้อมูลและจัดการกับความยากลำบากที่เกิดขึ้นจากเหมืองรูปแบบขั้นบันได แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ แต่โครงการก็ดำเนินไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย



3D model of a mine pit, colorized by height

Results

  • Point density: เฉลี่ย 90 pts/ตรม.

  • Accuracy: น้อยกว่า 2 ซม.


การสำรวจในครั้งนี้มีความโชคดีอยู่หนึ่งอย่าง คือพื้นที่ที่ทำการสำรวจไม่มีพืชพรรณปกคลุมอยู่ ทำให้การประมวลผลภูมิประเทศไม่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นจากเดิม


โดยสรุป พวกเขาได้รับผลลัพธ์ที่สมบูรณ์แบบด้วยระบบ LiDAR ของ YellowScan เนื่องจากมี flight plan ที่วางแผนไว้อย่างดี โดย SCS Equipos แนะนำให้เรียนรู้อุปกรณ์ที่นำมาทำงานอย่างตรงไปตรงมา การบรรลุเป้าหมายนี้ต้องผ่านการเรียนรู้และการฝึกฝน ซึ่งทำได้ง่ายขึ้นด้วยการใช้งานระบบและอุปกรณ์ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้


“สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับ LiDAR หลายแบรนด์ ฉันคิดว่า YellowScan มีความโดดเด่นในเรื่องความสะดวกในการใช้งานและความน่าเชื่อถือสูง อุปกรณ์นี้มีอัตราความล้มเหลวต่ำและไม่จำเป็นต้องสอบเทียบบ่อยๆ YellowScan มีข้อได้เปรียบที่โดดเด่นในเรื่องความเร็วหลังการประมวลผล แม้จะมีขั้นตอนการรับข้อมูลสองสัปดาห์ แต่การประมวลผลภายหลังจะใช้เวลาเพียงสองหรือสามวัน ซึ่งช่วยลดเวลาภาคสนามและลดเวลาหลังการประมวลผลโดยรวมลงอย่างมาก”

ความคิดเห็นจาก Dusan Domancic

Civil Mechanical Engineer – SCS Equipos


bottom of page