top of page

RTK Hardware | DJI Enterprise

RTK คืออะไร? และมีความหมายต่อโดรนของคุณอย่างไร ?



ความแม่นยำแค่ไหนถึงจะเพียงพอ? หากคุณเป็นเนักสำรวจที่ดินส่วนใหญ่ คำตอบก็คือ “แม่นยำให้ได้มากที่สุด”


ด้วยโดรน RTK นักสำรวจและนักบินโดรนระดับองค์กรประเภทอื่นๆ สามารถคาดหวังความแม่นยำของตำแหน่งได้ระดับเซนติเมตรในแต่ละเที่ยวบิน ระบบนี้แสดงให้เห็นการปรับปรุงข้อมูลที่ชัดเจนจากดาวเทียมในตัวโดรน ซึ่งสามารถช่วยให้แน่ใจว่าคุณมีข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำซึ่งจำเป็นต่อการทำงานให้สำเร็จ


RTK คืออะไรกันแน่?


Real Time Kinematics หรือเรียกสั้น ๆ ว่า RTK เป็นเทคนิคพิเศษสำหรับการระบุตำแหน่งดาวเทียมที่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่แม่นยำถึงระดับเซนติเมตร ทำให้เป็นเครื่องมืออันล้ำค่าสำหรับนักสำรวจทั่วโลก วิธีการนี้เกี่ยวข้องกับการวัดข้อมูลดาวเทียมเทียบกับสถานีภาคพื้นดินเพื่อให้ได้ข้อมูลเรียลไทม์ที่แม่นยำ



ส่วนสำคัญของเทคนิค RTK ได้แก่ :


สถานีฐาน (A base station)

สถานีฐาน RTK GNSS หรือที่เรียกว่าสถานีอ้างอิง จะยังคงอยู่ในจุดที่กำหนดบนพื้นดิน ซึ่งตำแหน่ง GPS จะแตกต่างกับตำแหน่งของโดรนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง โดรน RTK จะต้องเชื่อมต่อกับสถานีฐานอยู่ตลอดเวลา


ตัวรับสัญญาณ RTK (RTK receiver)

อุปกรณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของฮาร์ดแวร์ของโดรนและส่งสัญญาณไปยังทั้งตัวควบคุมและดาวเทียม


ตัวควบคุม (A controller)

รีโมทคอนโทรลของโดรนของคุณจะส่งสัญญาณเพื่อเคลื่อนโดรนและแสดงการเปลี่ยนแปลงพิกัด


ดาวเทียม (Satellite)

ข้อมูลดาวเทียมยังคงเป็นหัวใจสำคัญของระบบ RTK อย่างไรก็ตาม แทนที่จะเพียงสื่อสารกับเครื่องรับโดรน ข้อมูลจะถูกทดสอบกับสถานีฐานด้วย เพื่อสร้างความแม่นยำของตำแหน่ง


ข้อดีของ RTK


ข้อมูล RTK GPS นั้นเหนือกว่าข้อมูลดาวเทียมด้วยตัวมันเองมาก เนื่องจากสามารถใช้เพื่อแก้ไขความไม่ถูกต้องและความคลาดเคลื่อนได้ เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลจะถูกสกัดออกมาใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด มีหลายปัจจัยที่สามารถบิดเบือนพิกัดดาวเทียม รวมถึงสภาพอากาศที่เพิ่มขึ้น อาคารสูง ภูเขา และปัญหาอื่นๆ ที่เรียกร้องให้แก้ไข RTK สิ่งเหล่านี้เรียกว่า "Tropospheric delays" ระบบ RTK เติมเต็มช่องว่างเหล่านี้ด้วยข้อมูลเรียลไทม์จากสถานีฐานและโดรน

RTK Module

ประโยชน์หลักๆ ของระบบ RTK ได้แก่


ปรับปรุงความแม่นยำ

นี่คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลดาวเทียมเพียงอย่างเดียว ระบบ RTK ให้ความแม่นยำสูง — โดยทั่วไปจะมีระดับลงไปถึงระดับเซนติเมตร


การแก้ไขแบบเรียลไทม์

แม้ว่าเทคโนโลยีการปรับแต่งอื่นๆ เช่น PPK (เพิ่มเติมด้านล่าง) จะแก้ไขข้อมูลที่บิดเบือนและเติมเต็มช่องว่างหลังจากเที่ยวบินเสร็จสิ้น การแก้ไข RTK จะแก้ไขข้อผิดพลาดโดยอัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่าข้อมูลที่คุณเห็นระหว่างเที่ยวบินเป็นข้อมูลที่คุณเชื่อถือได้


จุดควบคุมภาคพื้นดินน้อยลง

จุดควบคุมภาคพื้นดิน (GCP) ถูกกำหนดไว้บนพื้นโดยมีพิกัดที่ทราบซึ่งสามารถใช้เพื่อปรับข้อมูล GPS ใหม่ได้ การจัดวางและการวัดจุดเหล่านี้อาจใช้เวลานาน อย่างไรก็ตาม เมื่อเชื่อมต่อกับ RTK สถานีฐานจะทำให้มองเห็น GCP ได้ง่ายขึ้น ช่วยให้คุณดำเนินโครงการให้เสร็จสิ้นได้โดยมีความยุ่งยากน้อยลงอย่างมาก


ความแตกต่างระหว่างโดรนที่มีและไม่มี RTK นั้นน่าตกใจ ในการศึกษาล่าสุดครั้งหนึ่ง DJI และ DroneDeploy เปรียบเทียบ Phantom 4 RTK และ Phantom 4 Pro กับเที่ยวบินที่แตกต่างกันมากกว่า 30 เที่ยวบินพร้อมระบบจุดควบคุมสำหรับการสำรวจอาคารบนชั้นดาดฟ้า ผลการวิจัยพบว่า โดรนที่ใช้ RTK สามารถคำนวณความแม่นยำในแนวนอนและแนวตั้งของจุดที่วัดได้ดีกว่า รวมถึงความแม่นยำของการวัดเชิงเส้นด้วย


ใช้ประโยชน์สูงสุดจากฮาร์ดแวร์ RTK ของคุณ


หากคุณกำลังมองหาระบบ RTK ที่เชื่อถือได้สำหรับทุกเที่ยวบิน คุณจะต้องการโดรนระดับองค์กรจาก DJI ระบบ RTK ของเราใช้โมดูลบนโดรนและ GNSS Mobile Station ที่มีความแม่นยำสูง การรวมกันของเครื่องรับ RTK ออนบอร์ดและสถานีอ้างอิงสัญญาณ GNSS ช่วยให้ RTK มีความแม่นยำในระดับสูง ไม่ว่าคุณจะเลือกที่จะพึ่งพา RTK อย่างเต็มที่หรือมีความสามารถ PPK เป็นตัวสำรองด้วย การใช้โดรน DJI หมายความว่าคุณสามารถเชื่อมต่อ RTK อยู่เสมอไม่ว่าภารกิจนั้นคืออะไรก็ตาม


โดรน RTK ชั้นนำของ DJI Enterprise ได้แก่


Matrice 350 RTK


Matrice 30 Series


Mavic 3 Enterprise Series


Mavic 3 Multispectral


ขอบคุณข้อมูลจาก DJI Enterprise

bottom of page