top of page

การทดสอบในสถาพอากาศสุดขั้ว 6 ลักษณะที่ทำให้ M300 RTK ควรคู่ที่จะอยู่ในระดับของมัน

ชมเบื้องหลังการที่วิศวกร DJI ทดสอบผลิตภัณฑ์


ยินดีต้อนรับสู่ฝันร้ายที่สุดของโดรน: ห้องทดสอบความทนทานของ DJI ที่ห้องทดสอบ UAV ที่ล้ำสมัยนี้, ทีมวิศวกรและเจ้าหน้าทีเทคนิคทดสอบการกันน้ำของ Matrice 300 RTK เพื่อให้พร้อมรับมือกับสภาพแวดล้อมและสภาวะที่เลาร้ายที่สุด


อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบวันนี้: Matrice 300 (M300) RTK


ผลิตภัณฑ์ระดับองค์กร, M300 RTK ถูกคาดหวังให้มีความสามารถที่เหนือกว่าอากาศยานไร้คนขับทั่วไป ด้วยเหตุที่ลูกค้ามีความคาดหวังในการใช้ M300 RTK ในภารกิจที่ผิดพลาดไม่ได้ เช่น การค้นหาและกู้ภัย การตรวจสอบ การทำแผนที่ และอื่นๆ หรือในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายสุดขั้ว จากมาตรฐานที่สูงของลูกค้าของเรา M300 RTK ต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ และปลอดภัยในสถานการณ์สภาพอากาศที่เลวร้าย


ในห้องทดสอบความทนทานของ DJI วิศวกรได้ทดสอบ M300 RTK ใน 6 สถานการณ์จำลองเพื่อประเมินความคงทนระหว่างการทดสอบ ตลอดขั้นตอนการทดสอบ วิศวกรตรวจตราอย่างใกล้ชิด ผลกระทบของสภาพอากาศเลวร้ายและความชื้นที่มีต่อส่วนประกอบของโดรน เช่น มอเตอร์ โรเตอร์ อุปกรณ์ควบคุมความเร็ว และอุปกรณ์ควบคุมการบิน รวมไปถึงความเสถียรและความเชื่อถือได้

M300 RTK มีอาการอย่างไรในสภาวะสภาพอากาศสุดขั้ว
สถานการณ์ที่ 1: การทดสอบการผันผวนของอุณหภูมิ

ขั้นแรกนำ M300 RTK ทดสอบที่อุณหภูมิร้อนและเย็นซึ่งออกแบบมาเพื่อทดสอบการทำงานของโดรนภายใต้อุณหภูมิที่ผันผวน รองรับลูกค้าทั่วทุกมุมโลกที่จะบิน M300 RTK ในแต่ละภูมิภาคและสภาพอากาศที่แตกต่าง, สำคัญคือที่อุณหภูมิสุดขั่วจะต้องไม่มีผลต่อการทำงานของ M300 RTK อุณหภูมิสูงถึง 50 องศาเซลเซียส จะต้องไม่สร้างปัญหาให้กับ M300 RTKขณะที่ระบบให้ความร้อนแบตเตอรี่ช่วยให้สามารถทำงานได้แม้อุณหภูมิต่ำถึง -20 องศาเซลเซียส


สถานการณ์ที่ 2: การทดสอบความต้านทานลม

ลมแรงสามารถพัดให้อากาศยานไร้คนขับออกนอกเส้นทางได้ และกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือเป็นสาเหตุของการตก ด้วยเหตุนี้, วิศวกรของ DJI ได้ใช้อุโมงค์ลมในการศึกษาและปรับปรุงสมรรถนะของอากาศยานไร้คนขับภายใต้สภาวะลมอ่อนๆ M300 RTK ถูกติดตังมอเตอร์ทรงพลังที่ช่วยให้มีอัตราไต่ได้สูงสุด 6 เมตร/วินาที, บินได้เร็วสูงถึง 23 เมตร/วินาที และต้านทานลมได้แรงถึง 15 เมตร/วินาที หรือ 33.5 ไมล์/ชั่วโมง


สถานการณ์ที่ 3: การทดสอบการต้านทานต่อความเค็มและไอน้ำ

สำหรับลูกค้าที่ใช้งานใกล้มหาสมุทร, เป็นเรื่องสำคัญที่โดรนต้องมีความสามารถต้านทานความเค็มและการกัดกร่อน ยิ่งไปกว่านั้น หมอกซึ่งขัดขวางการเคลื่อนที่รวมถึงการมองเห็น ซึ่งบางครั้งมีผลต่อการทำงานของโดรน เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องนี้ วิศวกรของ DJI ได้นำ M300 RTK ไว้ในที่จำลองการทดสอบการต้านทานต่อความเค็มและไอน้ำนานถึง 48 ชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะทำงานได้อย่างต่อเนื่องแม้ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายแถบชายฝั่งทะเล


สถานการณ์ที่ 4: การทดสอบการกันฝน

ไม่แนะนำให้บินในขณะที่ฝนตก แต่สำหรับภารกิจสำคัญที่ไม่สามารถรอให้ท้องฟ้าโปร่งได้ มันเป็นเรื่องสำคัญที่ M300 RTK ต้องสามารถรับมือกับสภาวการณ์ที่ตึงเครียดได้ ฝนเบาๆ อาจจะมีผลต่อความคล่องแคล้วของโดรน แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่า นั่นคือความชื้นที่ซึมเข้าไปสู่ภายในสามารถรบกวนส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์อันบอบบาง เพื่อที่จะให้ M300 RTK รับมือต่อพายุฝนและยังคงปฏิบัติงานต่อได้นั้น วิศวกรของ DJI ทดสอบอากาศยานไร้คนขับในที่จำลองการทดสอบการกันฝน (IPX1)


สถานการณ์ที่ 5: การทดสอบการกันฝนขั้นรุนแรง

ขณะที่มาตรฐานการกันน้ำและกันฝุ่น IPX1 ไม่ใช่ค่าปกติสำหรับโดรนในระดับองค์กร, M300 RTK ถูกออกแบบให้ดีกว่าโดรนอื่น ในที่นี้ M300 RTK ถูกทดสอบด้วยการจำลองฝนแบบรอบทิศทาง (IPX4) เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าไม่เพียงแค่ทางด้านบนเท่านั้น หากทางด้านใต้ยังสามารถกันฝนได้ ผลการทดสอบเป็นที่น่าประทับใจโดยที่ M300 RTK สามารถทนต่อม่านน้ำ 360 องศาได้ และแน่นอนปฏิบัติงานต่อเนื่องได้ปกติ


ทีมวิศวกรของ DJI ยังไม่หยุดเพียงแค่นี้ แต่ยังตัดสินใจที่จะทดสอบการกันน้ำขั้นสูงเพื่อที่จะพิสูจน์ว่า M300 RTK มีความสามารถในการกันน้ำขั้นสุด


สถานการณ์ที่ 6: การทดสอบการกันน้ำขั้นรุนแรงสูงสุด

การฉีดน้ำเท่ากันกับน้ำจากสายยางแรงดันสูงไปยัง M300 RTK; วิศวกรของ DJI ทดสอบด้วยการฉีดสเปรย์น้ำแรงสูง (IPX5) ผลการทดสอบจากการสังเกต M300 RTK สามารถทนต่อมวลน้ำเทียบได้กับการสาดน้ำลงบนตัวลำและยังคงทำงานได้อย่างปกติ


ค่า IPX คืออะไร

ค่าการกันน้ำและกันฝุ่น (Ingress Protection: IP) คือมาตรฐานอุสาหกรรมเพื่อใช้ในการประเมินความสามารถในการกันน้ำและกันฝุ่นของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ข้างล่างนี้เป็นการอธิบายค่ามาตรฐานการกันน้ำและกันฝุ่น 3 ค่า ที่ทดสอบกับ M300 RTK

  • IPX1 ได้รับการรับรองการป้องกันหยดน้ำที่ร่วงหล่นจากทางด้านบน เช่น การควบแน่นของหยดน้ำ และจะไม่เกิดความเสียหายหรือการหยุดทำงานของส่วนประกอบต่างๆ โดยอุปกรณ์ต้องอยู่ในลักษณะตั้งตรง

  • IPX4 ได้รับการรับรองการป้องกันการสาดของน้ำจากรอบทิศทาง ทำการทดสอบเป็นเวลาอย่างน้อย 10 นาทีด้วยสเปรย์น้ำแบบส่าย (ป้องกันได้โดยต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์)

  • IPX5 ได้รับการรับรองการป้องกันการสเปรย์น้ำแรงดันต่ำ (6.3 มม.) โดยตรงจากมุมต่างๆ (ป้องกันได้โดยต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์)

M300 RTK ผ่านบททดสอบเหล่านี้ทั้งหมดภายในห้องทดสอบที่ได้รับการควบคุมสภาพแวดล้อม และผลการทดสอบได้รับค่ามาตรฐานการกันน้ำและกันฝุ่น IP45 จาก บริษัท Centre Testing International Group จำกัด นั่นหมายถึงมีความสามารถกันน้ำได้ในระยะ 6.3 มม. (0.24 นิ้ว) จากหัวพ่นในทุกทิศทาง และกันฝุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่า 1.0 มม (0.039 นิ้ว) ได้


DJI ได้รับผลการทดสอบที่ดีเยี่ยมได้อย่างไร

คุณอาจจะถามตัวเอง “การทดสอบทั้งหมดนี้เป็นไปได้หรือ” คำตอบคือ M300 RTK ถูกออกแบบด้วยแนวความคิดของความทนทาน


การผลิตด้วยระบบสูญญากาศ

M300 RTK ถูกบรรจุไว้ด้วยความสามารถที่ชาญฉลาดมากมายซึ่งอาศัยส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ที่บอบบางซึ่งอยู่ภายในตัวลำ อุปกรณ์เหล่านี้เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับความปลอดภัยและความเสถียรของการบิน ในการป้องกันความเสียหายของส่วนประกอบที่บอบบางเหล่านี้ ตัวลำจึงถูกผลิตด้วยระบบสูญญากาศ

หลังการประกอบ ส่วนสำคัญของโดรนเช่นส่วนปีกซึ่งเป็นส่วนที่ยึดปีกเข้ากับตัวลำ และระบบตรวจจับด้วยกล้องที่ช่วยปรับท่าทางของโดรน ได้ถูกทดสอบเช่นกันเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างถูกผนึกเป็นสูญญากาศ ยิ่งไปกว่านั้น ส่วนประกอบเหล่านี้ยังถูกทดสอบด้วยแรงดันเพื่อให้ทำงานได้ปกติในสภาวะที่ความดันภายในและภายนอกแตกต่างกัน


การจัดการความร้อนที่ดีเยี่ยม

ปัจจัยที่ช่วยให้ M300 RTK ทดต่อสภาพอากาศได้อย่างน่าประทัปใจได้แก่การออกแบบการจัดการความร้อนที่ไม่เหมือนใคร วิศวกรออกแบบอากาศยานไร้คนขับให้ความร้อนที่เกิดขึ้นจากส่วนประกอบภายในกระจายไปทางด้านบนสู่แผ่นโลหะและออกจากโดรนผ่านช่องระบายลม น้ำที่เข้ามาทางช่องลมจะถูกแยกออกจากอุปกรณ์ที่บอบบาง


Motherboard ที่ถูกผนึก

ระหว่างการผลิต แผ่นปกป้องคุณภาพสูงจะถูกผนึกส่วนประกอบบน Motherboard ของ M300 RTK โดยอัตโนมัติ แผ่นนี้เป็นเสมือนฉนวนปกป้องส่วนประกอบภายในและป้องกันความเสียหายจากการกระทบกระเทือนภายนอก


การทดต่อสภาพอากาศมีความสำคัญอย่างไร

วิศวกรของ DJI เน้นหนักในเรื่องการทดต่อสภาพอากาศเพราะพวกเขาตระหนักถึงความสำคัญที่ผลิตภัณฑ์ต้องสามารถปฏิบัติภารกิจสำคัญได้อย่างต่อเนื่องภายใต้สถานการณ์ต่างๆ การผ่านบททดสอบอันหฤโหดเหล่านี้ แสดงให้เห็นหนึ่งในเหตุผลที่ M300 RTK เป็นโดรนตัวเลือกสำหรับลูกค้าเพื่อตอบสนองภารกิจที่หลากหลาย รวมไปถึง การเกษตร การก่อสร้าง การไฟฟ้า น้ำมันและแก๊ส และงานรักษาความปลอดภัยชุมชน


อ้างอิงข้อมูลจาก: https://enterprise-insights.dji.com/blog/m300-rtk-hardcore-weather-resistance


bottom of page